ม.กรุงเทพ จัดงานแถลงข่าวเกี่ยวกับ U League Thailand 2017 การแข่งขันเกมอิเล็กทรอนิกส์ (eSports) ครั้งที่ 2 ในระดับอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน 16 สถาบัน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยก้าวทันกระแสโลกสอดรับกับความต้องการของตลาด โดยจะเปิดให้นักศึกษาที่มีทักษะและความสามารถด้านการแข่งขันกีฬา eSports ได้โชว์ศักยภาพความเป็นนักกีฬาออนไลน์อย่างแท้จริงด้วยเกม 3 เกม คือ ลีกออฟเลเจนด์ (LOL) ฮีโรส์ออฟนิวเอิร์ธ (HON) และ RoV เพื่อหาผู้ชนะของการแข่งขัน โดยจะมีผู้แทนจาก 16 สถาบันการศึกษาเข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1,000,000 บาท
ดร.ถิรพล วงศ์สอาดสกุล คณะบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันเผยว่า
“การแข่งครั้งนี้นอกจากมี 16 สถาบันอุดมศึกษา ยังมีภาคเอกชนชั้นนำสนับสนุนอีกด้วย ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังมาแรง ม.กรุงเทพ เล็งเห็นถึงแนวโน้มจึงได้จัดตั้งสาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ เน้นให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปสร้างและผลิตชิ้นงานเพื่อขายได้จริง มีรายได้จริง รับกระแสระบบเศรษฐกิจใหม่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมที่หลากหลายเป็นไปตามกระแสโลกยุคดิจิทัลที่ตลาดแรงงานเปิดกว้างในทุกภาคอุตสาหกรรม”
คุณ ถกล นิยมไทย ผู้จัดการประจำประเทศไทย กลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์ บริษัทเลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า
“ปัจจุบันการแข่งกีฬา eSports ได้รับความนิยมมากทั้งในไทยและเทศ มีการแข่งรายการใหญ่ระดับโลกมากมาย เลอโนโวมุ่งมั่นที่จะซัพพอตการแข่ง eSports เพื่อสร้างสีสันและยกระดับมาตรฐานวงการเกมไทย ยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนที่มีความสนใจได้มีทัศนคติที่ถูกต้องในการแบ่งเวลาให้เหมาะสมสำหรับการเล่นเกมอีกด้วย”
คุณ เสถียร บุญมานันท์ ประธานกรรมการ CEO บริษัท นีโอลูชั่น อีสปอร์ต จำกัด เผยว่า
“สิ่งที่วงการ E-Sports ไทยต้องมีคือ ทัศนคติที่ถูกต้องและระบบพื้นฐานในการสร้าง eSports เริ่มจากคนในวงการเกมมีทัศนคติที่ดีและถูกต้องในสิ่งที่ตนเองทำจึงทำให้เป็นที่ยอมรับจากภายในออกสู่ภายนอกเอง ในส่วนนี้ Neolution eSports ได้ทำและผลักดันทุกอย่างต่อเนื่องในวงการ eSports ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาในส่วนของระบบพื้นฐานในการสร้างตัว eSports โครงการ eSports U League ถือเป็นการสำคัญของวงการ eSports เป็นอย่างมาก”
คุณ อัลเลน ซู ผู้จัดการอาวุโสด้านพันธมิตรทางธุรกิจเกม บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า
“การีนาเองก็เปรียบเสมือนศูนย์กลางของ eSports ในไทย เพราะการีน่าไม่เพียงแต่เป็นผู้ให้บริการเกมรายใหญ่ในประเทศไทย แต่ยังเป็นผู้ผลักดันและส่งเสริมวงการ eSports อย่างเต็มที่ผ่านการร่วมมือกับสถานศึกษาและมหาวิทยาลัยต่างๆ มาโดยตลอด และได้แนะนำ 3 เกมที่มีความเหมาะสมในนำมาจัดการแข่งขันในครั้งนี้”
สำหรับแข่งขันในครั้งนี้จะเริ่มเปิดรับสมัครและแข่งขันเพื่อหาตัวแทนของแต่ละมหาวิทยาลัยใน เดือน สิงหาคม ถึงต้น เดือน กันยายน 2560 จากนั้นใน วันที่ 16-29 กันยายน 2560 จะเริ่มแข่งขันรอบคัดเลือกตัวแทนแบบ Online และ วันที่ 30 กันยายน จัดแข่งขันรอบ Final ชิงแชมป์ของทั้ง 3 เกม โดยมีนักศึกษาเข้าร่วม 16 สถาบัน ได้แก่
- มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
- มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
- สถาบันเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น
- มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
- มหาวิทยาลัยศรีปทุม
- มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
- มหาวิทยาลัยขอนแก่น
- มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
- มหาวิทยาลัยรังสิต
- มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ