ผู้กำกับ Yakuza ถึงขั้นกล่าววาจาเอ่ยปากชื่นชม และยอมรับว่า Ghost of Tsushima มีความเป็นญี่ปุ่น ยิ่งกว่าเกมที่คนญี่ปุ่นแท้ๆ ทำเองเสียอีก Toshihiro Nagoshi หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Sega และผู้กำกับของ Ryu Ga Gotoku Studio ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Yakuza ได้เปิดเผยความรู้สึกของเขาที่มีต่อ Ghost of Tsushima เกม action ผจญภัย Open World ที่ให้อิศระในยุคศักดินาของญี่ปุ่น ที่พัฒนาโดย Sucker Punch ซึ่งเป็นนักพัฒนาจากฝั่งตะวันตกทั้งสิ้น และเพิ่งจะทำยอดขายเกินกว่า 2.4 ล้านชุด ภายใน 3 วันแรกหลังวางจำหน่าย ในสตรีมมิ่ง SegaNama ของเดือนนี้ พวกเราแพ้เขาโดยสิ้นเชิง ซึ่งเขาได้พูดว่าคนญี่ปุ่นทำเกมยังต้องหลบให้ ผมคิดว่าเกมนี้จริงๆ ควรที่จะพัฒนาโดยคนญี่ปุ่นด้วยซ้ำซึ่งเขากล่าวรู้สึกชื่นชมอย่างมาก แต่ผมได้ยินว่า พวกเขาทำงานหนักมากในการเก็บข้อมูลทุกๆ อย่าง แล้วยังมี Kurosawa Mode ที่แสดงให้เห็นวิธีที่พวกเขาพยายามจะจับความรู้สึกของสไตล์งานศิลป์แบบภาพยนตร์มาใช้กับเกมและเขาค้นขว้าหาข้อมูลอย่างดีโดยใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยนั่นเอง ผลงานทั้งหมดนี้ทำโดยคนที่ไม่ใช่คนญี่ปุ่น แต่กลับรู้สึกถึงความเป็นญี่ปุ่นยิ่งกว่าเกมที่พวกเราที่เป็นคนญี่ปุ่นแท้ๆ ทำเสียอีก ผมคิดว่ามันน่าทึ่งมากๆ พวกเรามักจะเชื่อว่าคนตะวันตกอาจจะไม่มีวันทำได้วันที่จะทำสิ่งที่เป็นญี่ปุ่นแท้ๆ ได้ แต่เกมนี้แสดงให้เห็นว่าวิธีคิดของเรามันผิดไม่ใช่แบบนั้นทำให้เห็นถึงว่าเขาใส่ใจเก็บรายละเอียดจุดเล็กจุดน้อยไม่ปล่อยผ่านเรียกได้ว่าทำการบ้านมาหนักพอควร
Nagoshi กล่าว นอกจากนี้ Ayana Tsubaki พิธีกรของ SegaNama ได้กล่าวเสริมว่า เป็นเรื่องจริงที่ชาวญี่ปุ่นบางคนคิดว่า คนที่ไม่ใช่คนญี่ปุ่นทั้งหมดเชื่อว่า ญี่ปุ่นก็มีเพียงแค่ ฮาราคิรี ซามูไร นินจา แล้วก็ไม่มีอะไรจากนี้อีกแล้ว และการได้เล่น Ghost of Tsushima เป็นการพิสูจน์ว่านั่นเป็นวิธีคิดที่ผิดเพราะยังมีอีกมายที่โผล่มาในเกมซึ่งผมเห็นแล้วแปลกใจแต่ไม่แปลกตาเพราะสิ่งที่เขานำมาใส่นั้นมันมีจริงๆในญี่ปุ่นนั่นเองแล้วตัวเกมยังมีองค์ประกอบที่เป็นนวัตกรรมใหม่อีกมากมาย อย่างวิธีการใช้เงา ผมมั่นใจว่าพวกเขาทำงานหนักมากในเรื่องนี้ด้วย แล้วมันก็เหมาะสมกับเนื้อเรื่อง มันน่าทึ่งมากและตื่นเต้นมากแค่ได้ดูก็สัมผัสได้ถึงความตั้งใจ มันกลายเป็นเกมแฟรนไชส์ใหม่ของ PlayStation ที่ขายได้เร็วที่สุดด้วย ผมเคยคิดว่ามันจะขายดีแหละ แต่ผมก็สงสัยในตอนนั้น ว่ามันจะขายดีขนาดนั้นรึเปล่า เพราะมันดูคล้ายคลึงกับเกมที่เคยออกมาก่อนหน้านี้อย่าง Sekiro แล้วชาวเกมบางส่วนอาจจะคิดว่าพวกเขาไม่ได้อยากได้ Ghost of Tsushima อีกแล้วก็ได้ แต่ก็ทำให้ Ghost of Tsushima นั้นยอดขายถล่มทลายต่างคนไม่ผิดหวังที่ได้ซื้อและได้ลองเล่น Nagoshi กล่าวต่อสุดท้าย Nagoshi ยังได้ชื่นชมการ Motion Capture ของตัวละคร และการกำกับภาพยนตร์คัทซีนใน Ghost of Tsushima ด้วย ที่ทาง Sucker Punch ไม่ได้แค่ทำโมชันแคปเจอร์อย่างเดียว แต่ยังมุ่งเน้นในการกำกับและการแสดงอารมณ์ ที่สิ่งเหล่านี้ใช้เวลาในการคิดและทำไปมากมาย และที่น่าสนใจที่สุดคือ Jin Sakai ตัวเอกหลักของ Ghost of Tsushima ที่ดูไม่ได้เท่ดูเจ๋งในแวบแรกที่ได้เห็น”ผมมั่นใจเลยว่า ถ้าเป็นบริษัทเกมอื่นๆ ออกแบบตัวละครมาเป็นแบบนี้ ต้องโดนตีตกแหงๆ”Nagoshi ถึงกับหลุดขำออกมาและกล่าวเสริมว่า สิ่งที่ทำให้ดีไซน์ของ Jin Sakai ไปได้ดีกับเกม ก็คือการลงแรงในการสร้างผู้คนที่แตกต่างกันในเกมที่ทำให้ตัวเอกที่ดูแก่คนนี้ มีชีวิตชีวานอกจากนี้ Ayana Tsubaki พิธีกร ยังได้พูดถึง สุนัขจิ้งจอกในเกม Ghost of Tsushima ที่เป็นผู้นำทางไปยังศาลเจ้าอินาริ และได้กลายเป็นไวรัลบน Twitter ในญี่ปุ่น เพราะนอกจากสิ่งเหล่านี้จะเหมาะสมกับยุคสมัยที่เป็นโลกทัศน์ในเกมแล้ว ยังทำให้คนญี่ปุ่นบางส่วนที่ไม่เคยรู้จักเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน ได้รู้จักอีกด้วย
Nagoshi ได้กล่าวสรุปว่า Sucker Punch กล้ามากที่พยายามสร้างเกมที่มีโลกทัศน์แบบญี่ปุ่นแท้ๆ และทำจนมันประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม พร้อมทั้งกล่าวแสดงความยินดีกับทุกๆ คนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา Ghost of Tsushima ด้วย หากใครสนใจอยากฟังบทสัมภาษณ์ของ Nagoshi สามารถติดตามได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ https://www.dualshockers.com/ghost-of-tsushima-toshihiro-nagoshi/?fbclid=IwAR2fmgwynG0cTJoiuHgyyqEsg-8JHHiSI1BTnaKgWP8jBsgL8etOLpWDC-s