EA เปิดตัวโครงการ ‘Training AI Agent’ สอน AI เล่นเกม ใช้ Battlefield 1 เป็นสนามทดลอง

EA เปิดตัวโครงการ ‘Training AI Agent’ สอน AI เล่นเกม ใช้ Battlefield 1 เป็นสนามทดลอง

author image by GM News | Special Post | 0 Comments | 26 มี.ค. 2018 | เปิดดู

คำว่า AI หรือในภาษาไทยเราเรียกว่า ‘ปัญญาประดิษฐ์’ เมื่อเอามาใช้ในวงการเกมที่เรียกกันว่า ‘บอท’ มักจะหมายถึงตัวละครที่เกมควบคุมการกระทำให้ ส่วนมากแล้วในเกมเรามักจะไม่ได้เจอกับปัญญาประดิษฐ์ของจริง คิดเองทำเองเป็นกันมากนัก เป็นแค่พวกบอทรับคำสั่งที่ถูกวางเอาไว้เป็นระบบโดยทีมพัฒนาเท่านั้น มีการวางเส้นทางเอาไว้อย่างชัดเจน และพอเล่นเกมไปสักพักก็จะเริ่มจับแนวทางพวกมันได้ทั้ง เรื่องความผิดพลาดซ้ำซากและความเก่งกาจไม่เป็นธรรมชาติของมัน




แต่บัดนี้ EA เผยว่าพวกเขาได้เริ่มให้ความสนใจกับปัญญาประดิษฐ์ในวิดีโอเกมกันอีกครั้งแล้ว โดยพวกเขาได้จับมือกับ Seed และเปิดตัวโครงการฝึก AI เล่นเกมกลางงาน GDC 2018 ที่ใช้ Battlefield 1 เป็นสนามทดลอง นับเป็นครั้งแรกเลยที่พวกเขาลองอะไรแบบนี้ในเกมใหญ่ต้นทุนสูง ซึ่งเชื่อว่าเมื่อพัฒนาจนสมบูรณ์ จะสามารถเล่นได้เหมือนเล่นกับคนจริงๆ มอบความท้าทายมากขึ้น และเพิ่มแนวทางการฝึกใหม่ๆ ก่อนลงสนามจริง

ในโปรแกรมฝึกนี้ ทาง EA ได้ปล่อยให้พวกบอทฝึกหัดเล่นกันเอง แทนที่จะมีกฏวางจุดอย่างเคร่งครัดแบบเกมยิงผู้เล่นหลายคนตัวอื่นๆ โดยเริ่มแรกบอทจะยังไม่รู้ว่าต้องทำอะไรยังไง มนุษย์ก็ต้องเล่นให้พวกบอทดูก่อน จากนั้นพวกบอทก็จะเริ่มเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์เรา ตอนนั้นเองที่พวกเขาจะทิ้งให้พวกมันเรียนรู้ด้วยตนเอง และทำตามกฏเป้าหมายที่วางไว้ให้เพื่อทำคะแนนเพิ่ม (ฆ่าศัตรู, ทำเป้าหมายภารกิจ) เป็นการเรียนรู้จากความผิดพลาดด้วยตนเองไปเรื่อยๆ นั่นเอง

วิธีนี้ EA เผยว่าพวกเขายืมมันมาจากวิธีที่ DeepMind ใช้สอนปัญญาประดิษฐ์ของพวกเขาเล่นหมากล้อม แต่ไม่ได้ล้ำลึกเท่า และหลังจากการทดสอบหลายๆ ครั้ง ในรอบหลายเดือนพบว่าพวกบอทเริ่มค่อยๆ เรียนรู้กฏในเกมทั้งหลายด้วยตนเองอย่างช้าๆ แต่น่าประทับใจ มันเริ่มรู้จักวิธีคุมแรงถีบปืน ไม่ยิงรัวๆ มั่วจนเด้งข้ามหัวยิงไปไหนไม่รู้อีก มีการมองหา กล่องยา กล่องกระสุนเวลาที่ต้องการ แถมยังเริ่มมองหาวิธีหลบกระสุนเองด้วยการมองหาที่กำบังหรือกระโดดหลบซ้ายขวาได้ด้วย ซึ่งทีมพัฒนาเองก็ได้ลองเล่นกับพวกมัน และแม้พวกมันจะยังเอาชนะทีมพัฒนาไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ชนะแบบหมูๆ เหมือนกัน

กระนั้นตัวบอทในเวลานี้ก็ยังมีปัญหามากมายดังนั้นคงจะอีกนานถึงจะสามารถเอาไปใช้กับเกมได้จริง เพราะในเวลานี้ตัวบอทดันเริ่มพัฒนาพฤติกรรม ‘สแกนสิ่งรอบตัว’ ขึ้นมา เพื่อหาอะไรสักอย่างทำ พอมันไม่มีอะไรทำเหลืออยู่แถวนั้น มันก็จะไม่ทำอะไรนอกจากวิ่งวนอยู่กับที่อย่างเดียว และจนถึงตอนนี้ก็ยังหาวิธีก้าวข้ามปัญหานี้ไปไม่ได้ครับ

สำหรับ EA นี่ไม่ใช่การขยายเทคโนโลยีของบอทอย่างเดียว แต่เป็นการมองหาว่าเทคโนโลยีจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาเกมได้อย่างไรไปด้วย ทั้งนี้อย่าได้คาดหวังว่าเราจะได้เห็นระบบบอทเรียนรู้เองนี้ใน Battlefield 1 หรือภาคต่อไปเนื่องจากมันยังอยู่ในขั้นทารกเรียนรู้ มีอีกหลายอย่างที่พวกมันต้องทำความเข้าใจ แต่หลังจากภาคต่อไป ถ้าไม่มีปัญหาอะไรอีกก็มีแววว่าคงจะได้เจอกัน

ทำไมถึงลองใน Battlefield ก่อน? หลายคนคงจะสงสัย ทีมวิจัยเผยว่า Battlefield เป็นเกมยิงออนไลน์ที่ต้องการผู้เล่น 64 คนเป็นอย่างต่ำถึงจะเรียกว่าประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบ และในอนาคตหากมันสามารถเล่นได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ ก็จะสามารถเติมช่องว่างที่ขาดหายไปในเซิร์ฟเวอร์เกม Battlefield ได้สบายๆ นอกจากนี้ยังใช้พวกมันในการมองหาวิธีโกงเกมอาศัยบัคในเกมที่อาจจะเกิดขึ้นในเกมจริงๆ ได้ด้วย ทำให้มั่นใจได้ว่าเกมจะสมดุลอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ข้อมูลจาก theverge

Tags: , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US