สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐฯ ได้ออกมาปล่อยรายละเอียดสิทธิบัตรที่ทาง Microsoft ได้จดขึ้นมาเมื่อไม่กี่วันก่อน ซึ่งเผยถึงไอเดียวิธีการตรวจจับผู้เล่นที่โกงเกมรูปแบบใหม่จากทาง Microsoft เพื่อไล่จับผู้เล่นที่โกงเกม โดยมีต้นแบบไอเดียที่ว่าด้วยการต้องการให้มีระบบตรวจจับผู้เล่นที่แอบโกงข้อมูลในแพลตฟอร์ม อาทิ Playstation Network หรือ XBOX LIVE ซึ่งทาง Microsoft ได้เสนอวิธีจับด้วย AI ปัญญาประดิษฐ์ผ่านการสอนด้วยระบบ Machine Learning
เพราะว่าแพลตฟอร์มอย่าง XBOX LIVE ไม่มีระบบตรวจจับผู้ที่แอบโกงสถิติเกมอย่างที่เกมบุคคลที่สามทั่วไปมี ทำให้มีผู้เล่นมากมายหวังหาผลประโยชน์จากการแฮคสถิติเกมเพื่อเอา Achievement, บางเกมนั้นมีระบบมอบรางวัลให้กับผู้ที่สามารถทำ Achievement นั้นได้สำเร็จ และมีหลายคนเลยที่เลือกจะไม่ยอมทำ แต่กลับแฮคเพื่อที่จะได้ไอเทมในเกมเหล่านั้นแทน นั่นคือว่าเป็นการโกงผู้เล่นคนอื่นที่เล่นอย่างใสสะอาด และการกระทำแบบนั้นต้องมีการลงโทษ
ตามที่ Microsoft ระบุไว้, ระบบ AI ที่กำลังจะถูกใช้งานนี้ จะได้รับการสอนโดยโปรแกรมเมอร์ผู้ที่จะฝึกให้มันเรียนรู้ปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างเกมและสถิติของเกม ซึ่งมีตั้งแต่ Achievement, คะแนนจากเกม และระดับของผู้เล่นจากการทำกิจกรรมต่างๆ โดยหากเจ้า AI นี้ตรวจจับความผิดปกติของข้อมูลสถิติ มีคนแอบจะโกงข้อมูลเกม มันจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบทันที
ผู้เล่นที่ถูกจับได้จะถูกพิจารณาโทษตามความเหมาะสมของทีมงาน เบื้องต้นอาจจะเป็นเพียงอีเมลตักเตือนผู้เล่นที่ทีมงานเกมจะเป็นคนแจ้งให้ทราบเอง แต่ถ้าหากยังทำผิดซ้ำร้ายแรงทีมงานก็จะยกให้ AI จัดการทันที และแน่นอน AI ไม่มีอารมณ์ช่วยตัดสินใจ ดังนั้นมีโทษสถานเดียวคือแบนถาวรทันทีไม่มีข้อยกเว้นครับ ตัวระบบจะพร้อมใช้งานแล้วในเร็วๆนี้ ตอนนี้แค่จดสิทธิบัตรเอาไว้ก่อนเฉยๆ แต่ถ้าใครชอบแฮคคะแนนในเกมเพื่อนำผู้เล่นคนอื่นๆ หรือแฮค Achievement โชว์เพื่อนว่าได้แพลตตินั่มแล้วก็ระวังกันให้ดี เล่นอย่างโปร่งใสอย่าไปโกงใครเลยดีกว่าเนอะ
ข้อมูลจาก Digital Trend