Nekki ยังคงเป็นหนึ่งในทีมพัฒนาเกมมือถือที่ผมเชื่อใจมากที่สุด นับตั้งแต่ผลงานแรกของพวกเขา Vector เกมฟรีรันนิ่งไต่ตามดาดฟ้าสร้างความประทับใจให้กับผู้เขียนเป็นอย่างมากในด้านของงานภาพสีดำล้วนตัดกับบรรยากาศที่มีสีสัน และอนิเมชั่นที่ดูนุ่มแต่หนักแน่น ก็เลยตามติด เป็นแฟนเกมของพวกเขามาตลอดทั้ง Vector ยันซีรี่ส์ Shadow Fight เลยทำให้ Shadow Fight 3 เป็นเกมที่ส่วนตัวแล้วรอคอยมากเป็นพิเศษ และแม้ตัวเกมจะไม่ได้คงสเน่ห์ตัวละครเป็นเงาดำเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว กลายเป็นสีสันเต็มตัวแต่ Shadow Fight 3 ก็ยังคงองค์ประกอบครบถ้วน ที่ทำให้สองภาคแรกของเกมนั้นประสบความสำเร็จมาจวบจนทุกวันนี้
ใน Shadow Fight 3 นั้น Nekki ได้ให้ความสำคัญกับเนื้อหามากกว่าเดิม จากภาคก่อนที่จะออกแนวไล่ตีลูกกระจ๊อกไปเรื่อยๆ ไล่ไปยันหัวหน้าใหญ่ตบท้ายแล้วถือเป็นอันจบ Chapter, ในภาคนี้การเดินเรื่องจะเหมือนกับเกมออฟไลน์มากขึ้นกว่าเดิม มีบทพูด มีการเล่าเนื้อหา ศัตรูที่จะได้เจอก็มีความหลากหลาย ไม่ใช่นักต่อสู้เงาดำเดิมๆ แล้วไปโดดเด่นอยู่แค่หัวหน้าใหญ่แต่อย่างเดียวอีก
ทั้งนี้ตัวเกมก็ไม่ได้โดดเด่นที่เนื้อหาอะไรขนาดนั้น เนื้อหาส่วนใหญ่ยังค่อนข้างเล่าได้มึนงงกระโดดไปมา แต่คงไม่มีใครเขาโหลด Shadow Fight มาเพื่อดื่มด่ำเนื้อเรื่องหรอกจริงไหม เขาโหลดมาต่อยตีกัน และแน่นอนขึ้นชื่อว่า Nekki คุณภาพด้านอนิเมชั่นและฟิสิกส์ก็ยังยอดเยี่ยมเช่นเดิมไม่เสื่อมคลาย ภาคก่อนดีแค่ไหน ภาคนี้ดียิ่งกว่า ถ้าหากเคยเล่นสองภาคแรกแล้วไม่มีปัญหา ก็จะยิ่งประทับใจไปกับภาคใหม่นี้ไปอีกขั้น แต่สำหรับผู้ที่ไม่เคยเล่น ถ้าเน้นเอาความสมจริงเข้าว่า ชอบเกมต่อสู้แนวหาจังหวะโจมตี มากกว่าแนวจิ้มมั่วคอมโบไว้ก่อน รับรองว่าชอบ
ทีนี้คำถามที่หลายคนสงสัยคือ ทำไมตัวเกมยังเรียกชื่อว่า Shadow Fight ทั้งที่ทุกอย่างไม่ได้เป็นเงาเหมือนสองภาคแรกแล้ว จะบอกว่าเงาเนี่ย จุดเด่นของภาคนี้เลยนะ เพราะพอเราต่อสู้กับศัตรูไปสักพัก หลอดสีฟ้าใต้หลอดเลือดเราจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนเต็ม พอเต็มแล้วเราจะสามารถกลายร่างเป็นร่างเงาได้ ซึ่งสามารถปล่อยพลังได้หลากหลาย ตั้งแต่ทุบพื้นให้สะเทือน, ใช้พลังเจไดบีบคอศัตรูแล้วทุ่มลงพื้น ยันพุ่งหลาวใส่ศัตรู แต่ละท่าบอกเลย โดนแล้วจุก
แต่ว่าเราจะไม่ได้ใช้ทุกท่าที่ว่ามานะ เพราะทุกท่าที่ว่าน่ะ จะใช้ได้นั้นขึ้นอยู่กับอาวุธและชุดเกราะที่เราใช้ เกราะบางชนิดอาจจะมีท่าเงาติดมาด้วย แต่บางชนิดก็ไม่มี พอไม่มี แปลงร่างไปก็ใช้ท่าอะไรไม่ได้ ดังนั้นเลือกชงชุดอะไรก็ดูกันด้วยล่ะว่าติดท่ามาด้วยไหม เกิดไม่ดูเข้าเกมไปแปลงร่างแล้วไม่มีท่าก็แทบไม่ต่างอะไรกับร่างปกติเลยนะเออ
ไหนๆ ก็มาที่ระบบเสื้อผ้าแล้ว คุยกันเรื่องเสื้อผ้าหน่อย เราจะสามารถเลือกเปลี่ยนได้ระหว่างหมวก ชุด อาวุธประชิดและอาวุธปา ตัวเกมตัดสินใจเดินสายตามเกม Action-RPG ยุคนี้ที่ทุกไอเทมมักจะมีตัวเลขใหญ่ๆ กำหนดคุณภาพของไอเทมนั้นๆ อยู่ ใครที่ขี้เกียจอ่านรายละเอียดว่าเกราะอันนั้นป้องกันอะไรบ้างก็ดูที่ตัวเลขพวกนี้เอาก็ได้ ยิ่งเยอะ ยิ่งดี ไม่มิอะไรซับซ้อน
แต่ด้วยที่ว่าในเกมไม่ได้มีไอเทมอะไรให้หาเยอะแยะขนาดนั้น แถมบางคนก็แบบไม่อยากจะเปลี่ยนเกราะสวยๆ ไปหาเกราะเห่ยๆ เพียงเพราะคุณภาพมันดีกว่า จึงเป็นที่มาของระบบ Stacking, ก็คือไอเทมในเกมเนี่ยจะเรียกเป็นการ์ด พอเราเปิดการ์ดในเกม แล้วได้การ์ดซ้ำ การ์ดที่ว่าก็จะถูกรวมเข้ากับไอเทมเก่า พอรวมได้ถึงระดับหนึ่ง คุณภาพของไอเทมก็จะเพิ่มขึ้น นี่เป็นข้อดีอย่างมากในการทำให้การได้การ์ดซ้ำนั้นไม่รู้สึกเสียเปล่า จัดว่ายอดเยี่ยมเลยล่ะระบบนี้
การ์ดอาวุธหรือเกราะหาได้จากที่ไหนบ้าง? มีหลายทางเลยล่ะ ตั้งแต่ซื้อโดยตรงจากหน้าร้านค้าด้วยเงินในเกม หรือเงินเพรชจากการเติม ความพิเศษของการเติมคือจะสามารถเปิดชุดการ์ดในระดับที่สูงขึ้นได้ ในขณะที่แบบเงินในเกมเปิดได้แต่เพียงระดับต่ำสุด แต่ในกรณีที่ไม่มีงบ ก็ยังมีอีกสองทางด้วยกัน หนึ่ง เปิดหีบที่ได้จากการดวลผู้เล่นคนอื่น สอง รับการ์ดฟรีเป็นช่วงๆ ในเกม โดยปกติจะอยู่ที่ 2 ครั้งต่อ 3-4 ชั่วโมงด้วยกัน
หีบนั้นหาได้จากโหมดดวลกับผู้เล่นอื่น, ไม่ มันไม่ใช่โหมดผู้เล่นหลายคน (น่าเสียดาย) แต่เราจะได้ต่อกรกับตัวละครของผู้เล่นคนอื่น ควบคุมโดย AI ของเกมแทน เมื่อชนะได้แล้วก็จะได้แต้มถ้วยซึ่งจะเป็นตัวกำหนดให้เรามั่นใจได้ว่าจะได้ต่อสู้กับผู้เล่นระดับเดียวกัน พร้อมหีบที่จะเปิดได้นั้นเราจะต้องกดเปิดแล้วรอเวลา 3 ชั่วโมง (หรือ 8 สำหรับกล่องระดับแรร์) ไม่งั้นก็ต้องจ่ายด้วยเงินเพรช ระบบดวลกับผู้เล่นคนอื่นนี้จะเป็นใจกลางหลักของภาคนี้ และทางเดียวที่ผู้เล่นจะเดินเรื่องราวเกมต่อไปในระดับที่สูงขึ้นได้ก็คือการต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นเท่านั้น
นอกจากการดวลกับผู้เล่นคนอื่นแล้ว อีกหนึ่งวิธีการหาเงินนอกจากโหมดเนื้อเรื่องแล้วก็มีภารกิจเสริม ซึ่งจะสุ่มมาให้เราทำ 1-2 ภารกิจทุกๆ 6 ชั่วโมงโดยประมาณ เมื่อทำแล้วเราก็จะได้ทั้งเงินในเกม การ์ดและเพรชนิดหน่อย เคราะห์ดีที่เงินในเกมนั้นทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากซื้อชุดการ์ดมาเปิดเล่น เลยไม่ต้องซีเรียสตรงจุดนี้มาก จุดสำคัญอยู่ที่การ์ดล้วนๆ
ลืมบอกไปเลยว่า การ์ดไอเทมแต่ละใบน่ะ สามารถเติมแต่งความสามารถได้ด้วยนะ อย่างการ์ดหมวกเราจะสามารถติดบัฟเพิ่มพลังงานให้เราเวลาถูกศัตรูโจมตีที่หัว การ์ดอาวุธกิเติมความคอมโบชุดใหม่เข้าไปได้ ตามที่โฆษณาเด๊ะเลยว่าเราสามารถเปลี่ยนกระบวนท่าได้ตามใจผู้เล่น แถมทำมาได้เข้าใจง่ายมากๆ มอบสไตล์การเล่นใหม่ๆ มากมายให้เราได้ทดลองกันเยอะแยะไปหมดเลย ข้อเสียคงอยู่ที่ไม่มีท่าให้เราเลือกแบบภาคก่อนนั่นแหละ ท่าใหม่ๆ ที่เราจะได้นั้นขึ้นอยู่กับการสุ่มเปิดการ์ดล้วนๆ เราเคยคิดว่าตัวเกมดูจะเน้นขาย ‘ดวง’ ไปนิด
เพราะภาคนี้ไม่มีระบบพลังงานจำกัด ดังนั้นจะเล่นเยอะแค่ไหนก็ได้ตามใจปรารถนา ฟังดูมีอะไรให้ทำเรื่อยๆ แต่ต้องบอกเลยว่าไม่ได้เยอะอย่างที่คิด กับช่องเก็บหีบที่จำกัดเพียง 4 ช่อง แถมเปิดได้ทีละกล่อง นี่ทำให้ระยะเวลาในการเล่นแต่ละช่วงนั้นน้อยมาก เพียงรอบละ 10 นาทีรวมการนั่งทำภารกิจเสริม ผู้เล่นก็แทบจะไม่มีอะไรเหลือให้ทำแล้ว เว้นเสียแต่ว่าไม่ได้สนใจหีบแค่อยากตีชาวบ้าน ตัวเกมเองก็ค่อนข้างที่จะบีบให้เราใช้เพรชหนักพอสมควรถ้าหากอยากจะเล่นเนื้อเรื่องต่อ เพราะพอถึงช่วงหนึ่ง พัฒนาการในเกมของเราจะช้าลงชนิดที่ว่าไม่ไปไหนเลยทีเดียว นอกจากว่าเปิดหีบเปิดชุดการ์ดรัวๆ ด้วยเพชร พัฒนาระดับตนเองจนเดินหน้าเรื่องต่อได้ ถือเป็นข้อเสียหนึ่งของเกมครับ แต่เห็นว่าเอาระบบพลังงานเกมออกไป อันนี้ก็พดแทนกันได้นะ
เรายังชื่นชอบการแทรกหาวิธีหาเงินจากค่าโฆษณาที่ Nekki ใส่เข้ามาในเกมมาก คือแทนที่จะเป็น Pop-up โผล่มาทุกครั้งที่เล่นจบสักตา หรือเป็นแบนเนอร์ติดกลางจอ ชาวจอเล็กยิ่งซวยเล่นๆ อยู่คลิกโดนโฆษณาเฉย ในเกมนี้ การ์ดที่เราจะได้หลังต่อสู้จบแต่ละรอบหรือรับการ์ดฟรีนั้นจะมีใบนึงที่ไม่ยอมเปิด ทางเดียวที่จะเปิดได้คือนั่งดูโฆษณา ซึ่งวิธีนี้ทำให้วินวินทั้งฝั่งผู้เล่นและทีมพัฒนา ที่ได้ค่าโฆษณา ส่วนผู้เล่นก็จ่ายเป็นเวลาแลกกับการ์ดฟรีอีกใบ ล้ำเลิศจริงๆ ชาบู
แต่ตัวเกมก็ยังมีปัญหาด้านเทคนิคอยู่บ้าง ที่โดดเด่นเลยก็คือระบบสุ่มภารกิจที่ค่อนข้างแย่ เพราะตัวเกมบังคับให้เราใช้ตัวละครและอาวุธที่เกมกำหนด สู้กับศัตรูที่หลายครั้งก็โกงกว่าผู้เล่น ฟื้นเลือดได้ มีคอมโบฟาดรัวๆ เป็นชุด บางครั้งภารกิจที่ว่าก็อาจจะโกงผู้เล่นจนทำอะไรไม่ได้ไปเลยเหมือนกัน ระบบจับคู่ผู้เล่นมาดวลก็พอๆกัน หลายครั้งเลยที่ตัวเกมชอบหยิบผู้เล่นที่ชัดเจนว่าระดับของที่เขาใช้น่ะเหนือกว่าเราเยอะมาให้เราสู้ ตรงนี้ไม่รู้ว่าตัวเกมเจตนาลากยาวพัฒนาการตัวละครเราให้นานกว่าเดินมากขึ้นไปอีกหรือเปล่า แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องสารภาพว่าบางครั้งมันก็น่าหงุดไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว
สรุป
Shadow Fight 3 มีการเพิ่มและลดในหลายๆ ส่วนจากภาคก่อน และราวๆ 80% ที่เปลี่ยนไปนั้นทำให้เกมดีขึ้นกว่าเดิมมาก กราฟิคมีสีสันเพิ่มขึ้นมิได้ทำลายอรรถรสของเกมแต่อย่างใด ระบบท่าไม้ตายทำให้เกมรู้สึกว่าเกมพลิกได้ทุกเมื่อ งานอนิเมชั่นสุดประณีต รวมไปถึงการลดระดับความซับซ้อนในหลายๆ ส่วนลงมาจากภาคก่อน แต่ด้วยปัญหาทางเทคนิคอีก 20% รวมไปถึงพัฒนาการตัวละครผู้เล่นที่รู้สึกว่าช้าเอามากๆ ด้วยระบบเปิดการ์ดที่สุ่มทุกอย่าง แทนที่จะสามารถซื้อของตรงๆ ได้เลยจากภาคก่อน จึงเป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าเสียดายเล็กน้อยอยู่เหมือนกัน ถึงกระนั้นมองในภาพรวมแล้วก็ยังเป็นอีกหนึ่งเกมต่อสู้ที่สายแอพไม่ควรพลาดอย่างยิ่งครับ
ลิ้งค์ดาวน์โหลด
รีวิวเกม By GameWorld
“The game world is our world.”