ทวิช (Twitch) ผู้ให้บริการวิดีโอสังคมออนไลน์ เผยตัวเลขสถิติที่น่าจับตามองในปี 2560 ที่ผ่านมา โดยยังคงทำผลงานได้โดดเด่น ทะลุเป้าจากรายงานตัวเลขสถิติทั่วโลกมีผู้เข้าชมที่ใช้เวลาบนทวิชมากถึง 355,000 ล้านนาที ในขณะที่ประเทศไทยมียอดผู้เข้าชมมากกว่า 2,000 ล้านนาที พุ่งสูงขึ้น 239% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า รวมถึงตัวเลขสถิติอื่นๆ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
รายงานจากทวิช เปิดเผยถึงตัวเลขการเติบโตของผู้ใช้ทวิชทั่วโลกในปี 2560 ที่ผ่านมา พบว่า ยอดผู้เข้าชมที่ใช้เวลาบนแพลตฟอร์มของทวิชมีมากถึง 355,000 ล้านนาที ส่วนจำนวนยอดผู้ใช้ทวิชในแต่ละวันมากถึง 15 ล้านคน มีจำนวนคลิปที่ถูกเผยแพร่บนทวิชกว่า 124 ล้านคลิป
นอกจากนี้ยอดสตรีมเมอร์ที่แอคทีฟในแต่ละเดือนทั่วโลกมีมากกว่า 2 ล้านราย ส่วนบรรดาสตรีมเมอร์ที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทวิชยังมียอดเพิ่มขึ้นมากกว่า 27,000 ราย รวมถึงยอดสตรีมเมอร์หน้าใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 150,000 ราย และเป็นที่น่ายินดีที่คอนเทนท์ครีเอเทอร์สามารถทำรายได้บนทวิชเพิ่มขึ้นถึง 223% นอกจากนั้นยังมีตัวเลขสถิติที่สร้างความปลาบปลื้ม และความประทับใจบนทวิช คือ ยอดเงินที่ได้รับจากคอมมูนิตี้แห่งนี้เพื่อการกุศลในปีที่ผ่านมามีมากกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ในช่วงปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นกับทวิชมากมายไม่ว่าจะเป็น การสร้างสถิติใหม่ ด้วยจำนวนผู้เข้าชมพร้อมกันมากถึง 1 ล้านรายในการถ่ายทอดสด ELEAGUE’S Counter-Strike Global Offensive Major รอบชิงชนะเลิศ โดยสามารถทำลายสถิติก่อนหน้านี้ของการถ่ายทอดสดเกม ESL One CS: GO ที่มีผู้เข้าชมจำนวน 890,000 ราย
การเล่นเกม League of Legends ของผู้เล่นฝีมือระดับพระกาฬที่ใช้ชื่อว่า Lee “Faker” Sang-hyeok เพียงแค่วันแรกที่เริ่มออกอากาศบนทวิชก็สามารถทำสถิติมีผู้เข้าชมพร้อมกันมาก ที่สุดถึง 245,000 ราย การเปิดตัวครั้งแรกอย่างยิ่งใหญ่กับเกม Bungie และ Activision’s Destiny 2 ที่สามาถทำสถิติใหม่มียอดผู้เข้าชมมากถึง 436,000 ราย รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ Twitch Desktop App Twitch Mobile App Twitch Affiliate Twitch Extensions เป็นต้น
นอกจากนั้นในทุกๆ ปี ทวิชจะมีการจัดงานประชุมที่เรียกว่า ทวิชคอน (TwitchCon) เป็นการประชุมที่รวบรวมชุมชนชาวทวิช เพื่อพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน โดยมีตัวแทนเข้าร่วมประชุมจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกและมีแนวโน้มที่จะมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ประเทศไทยมียอดตัวเลขสถิติในปี 2560 ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
เริ่มต้นจากยอดตัวเลขผู้เข้าชมที่ใช้เวลาบน ทวิชมีมากกว่า 2,129 ล้านนาที เพิ่มขึ้น 239% จากปีก่อนหน้า ส่วนยอดผู้ใช้ทวิชในแต่ละวันมีมากถึง 166,448 คน เพิ่มขึ้น 279% จากปีก่อนหน้า และยอดผู้เข้าชมในแต่ละเดือนสูงถึง 1,689,082 คน เพิ่มขึ้น 191% จากปีก่อนหน้า ส่วนยอด
สตรีมเมอร์ที่แอคทีฟในแต่ละเดือนสูงถึง 48,026 ราย เพิ่มขึ้น 78% จากปีก่อนหน้า
นอกจากนี้สตรีมเมอร์ที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทวิชยังคงมีจำนวนมากถึง 347 ราย เพิ่มขึ้น 281% จากปีก่อนหน้าเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีรายงานสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 10 อันดับเกมที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยในช่วงปีที่ผ่านมาโดยอิงจากจำนวนนาทีในการรับชมบนทวิช ได้แก่
อันดับ 1 เกม Dota 2
อันดับ 2 เกม PlayerUnknown’s Battlegrounds
อันดับ 3 เกม Counter-Strike: Global Offensive
อันดับ 4 เกม Hearthstone
อันดับ 5 เกม Overwatch
อันดับ 6 เกม Rust
อันดับ 7 เกม League of Legends
อันดับ 8 เกม Dead by Daylight
อันดับ 9 เกม H1Z1: King of the Kill
อันดับ 10 เกม FIFA 18
จะเห็นได้ว่า ทวิช นับเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลอย่างมากในสังคมออนไลน์ของผู้ชื่นชอบและหลงใหลในเกม รวมถึงเหล่าสตรีมเมอร์ในฐานะผู้สร้างคอนเทนท์ที่น่าสนใจให้กับชุมชนชาวทวิช และยังสามารถสร้างรายได้ผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์นี้ผ่านการเป็นพาร์ทเนอร์กับทวิชแน่นอนที่สุดว่าความสำเร็จที่ผ่านมาของทวิชจะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดบุคคลเหล่านี้ ซึ่งทวิชจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเครื่องมือและฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองและช่วยให้บรรดาคอนเทนท์ครีเอเทอร์ ประสบความสำเร็จไปพร้อมกับทวิชด้วยเช่นกัน