คุณหลอกดาว! เมื่อทีมพัฒนาเกมเผยความลับสุดแสบ ที่คุณอาจไม่เคยได้ยิน

คุณหลอกดาว! เมื่อทีมพัฒนาเกมเผยความลับสุดแสบ ที่คุณอาจไม่เคยได้ยิน

author image by GM News | News Special Post | 0 Comments | 05 ธ.ค. 2017 | เปิดดู

หลายๆ คนคงจะเคยเล่นเกมออฟไลน์บนพีซีหรือคอนโซลกันมาบ้าง ซึ่งก็มีการพัฒนาไปในแนวทางใหม่ๆ ทุกปี ยกไอเดียระบบมากมายที่ทีมพัฒนาคิดว่ามันบรรเจิดและเป็นที่ชื่นชอบในหมู่เกมเมอร์มานำเสนอ บางระบบก็เป็นที่นิยมและถูกชื่นชมว่าล้ำยุคและดีเยี่ยม อาทิ ระบบ Nemesis ใน Shadow of Mordor แต่บางระบบมันก็เล็กน้อยเสียจนไม่มีใครสนใจหรือเคยได้ยิน

แต่มาวันนี้ จู่ๆ Jennifer Scheirle ดีไซน์เนอร์สาวจากค่ายเกม Opaque Space ที่กำลังพัฒนาเกม Earthlight ซึ่งเป็นเกม VR กันอยู่ ได้ออกมาโพสทวิตเตอร์ชวนพนักงานในทีมพัฒนาเกมออกมาแชร์ระบบลับในหลายๆ เกมที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน อันเป็นส่วนหนึ่งของการดีไซน์เกม ซึ่งแต่ละอันก็น่าสนใจไม่ใช่เล่นเลยล่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

รู้หรือไม่ว่า Assassin’s Creed และ DOOM ใช้ระบบเดียวกัน

เชื่อว่าใครหลายคนคงจะเคยเล่นทั้งสองเกมแล้วไม่ว่าจะเป็นในคอนโซลหรือพีซี และอาจจะเคยเจอสถานการณ์คับขัน โดนยิงโดนรุมตื้บจนใกล้ตายกันมาก็เยอะ แต่ก็รอดมาได้หลายต่อหลายครั้ง? ทำไม เพราะทั้งสองเกมใช้ระบบลับคล้ายๆ กันคือทำให้ผู้เล่นอึดมากขึ้นเมื่อเลือดผู้เล่นเหลือน้อยมากๆ เพื่ออะไรน่ะเหรอ ก็เพื่อผลักดันให้ผู้เล่นรู้สึกฟินหลังหวุดหวิดรอดตายมาได้ยังไงล่ะ! อีกเกมที่ยืนยันว่าใช้แนวทางเดียวกันก็คือโหมดเล่นคนเดียวใน Call of Duty ดังนั้นใครที่ภูมิใจว่าเพิ่งรอดตายมาได้ บางทีอาจจะเป็นที่เกมช่วยเราก็ได้นะใครจะรู้…

ใน Firewatch การไม่เลือกคำตอบคือหนึ่งในตัวเลือกของเกม

ถือว่าเป็นเกมที่มีกระแสในบ้านเราไม่ใช่เล่น กับเกมที่มอบประสบการณ์ในการค่อยๆ ซึมซับในจิตใจและความรู้สึกของเราด้วยบรรยากาศกราฟิคที่ทำมาได้งดงามสุดๆ  นอกจากจะให้ซึมซับกับบรรยากาศแล้ว ในเกมยังมีตัวเลือกบทพูดให้ผู้เล่นตอบวิทยุกันด้วย แต่รู้หรือเปล่าว่าเลือกที่จะไม่ตอบอะไรเลยก็ได้ ในเกมนั้นจะไม่มีตัวเลือก “…” ให้เหมือนกันเกมของ Telltales เพราะทีมพัฒนาคิดว่าอยากจะให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนกำลังเล่นเป็นมนุษย์จริงๆ สร้างความรู้สึกว่าการไม่ตอบสร้างสังคมกับคนอื่นนั้นก็มีผลกระทบ และอยากให้คนที่เราคุยอยู่ด้วยนั้นเหมือน ‘คน’ จริงๆ

อันที่จริงแล้ว Keep Talking and Nobody Explode ไม่มีระเบิดเวลา!?

หลายคนน่าจะรู้จักเกมนี้ผ่านแคสเตอร์ชื่อดังหลายๆ คน ที่มักจะเล่นกับเพื่อนของเขาแล้วหาทางกู้ระเบิดที่อยู่ตรงหน้าให้ไวที่สุด เป็นเกมที่สนุกมากๆ สำหรับคนมีเพื่อนเพราะต้องประชันความไวของคนสองคน และความสามัคคีในการสื่อสาร อันเป็นหัวใจหลักของเกม ระหว่างเล่นก็จะมีเสียงระเบิดเวลาติ๊กๆๆๆ ดังตลอด หลายๆ คนก็รนกันใหญ่ตรงนี้ แต่รู้ไหมว่า ไอ้เสียงติ๊กๆ นั่นน่ะ เป็นแค่เสียงรบกวนสมาธิเท่านั้นเอง แท้จริงแล้วตัวเกมมิได้ตั้งเวลาระเบิดเลย ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับฝีมือผู้เล่นล้วนๆ ถ้าเล่นดี ตัวเกมจะยิ่งโหดใส่เรา แต่ถ้าไม่เก่งขนาดนั้น เกมก็จะยืดเวลาช่วยครับ เล่นกับจิตใจเราดีจริงๆ

เมื่อศัตรูใน Half-Life 2 รู้ตัวว่ายิงเราไม่โดน มันจะหันไปยิงอย่างอื่นแทน

ยังคงถือว่าเป็นหนึ่งในเกมที่หลายๆ คนจดจำฐานะเกมแห่งศตวรรษสำหรับ Half-Life 2 ที่ทลายกำแพงเกม FPS ให้ไปสู่เจเนเรชั่นใหม่ ด้วยกราฟิคที่ถือว่ากระโดดข้ามยุคในปี 2004 พร้อมระบบฟิสิกส์ข้าวของทำลายได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้ Source Engine ยังคงเป็นเอนจิ้นอมตะ หลายเกมดัง อาทิ Titanfall 2 ก็ยังใช้ Source Engine และสามารถมอบกราฟิคทันยุคทันสมัยได้อยู่ และถ้าผู้ใช้นั้นเก่งกาจก็อาจสามารถสร้าง AI ให้ฉลาดไปอีกขั้นได้ เหมือนกับสิ่งที่ Half-Life 2 ทำ โดยหลากหลายศัตรูในเกมนั้น ถ้าหากมันรู้ว่าไม่สามารถทำร้ายผู้เล่นได้ ก็จะหาทางอื่นแทนเพื่อเข้าทำร้ายเรา บางครั้งอาจจะยิงถังระเบิดถ้าเราอยู่แถวนั้น หรือยิงกล่องที่ขวางทางระหว่างมันกับผู้เล่นก็ได้ มิน่าล่ะถึงยังเป็นเกมที่มีคนเล่นเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้

Perma-Death ไม่มีจริงใน Hellblade

เป็นข่าวดังเหมือนกันเกี่ยวกับระบบตายแล้วเซฟจะถูกลบในเกมใหม่จาก Ninja Theory นาม Hellblade ที่ทางทีมพัฒนาตัดสินใจสร้างเกมเองไม่พึ่งทีมจัดจำหน่ายเกมรายใหญ่ที่ไหน จนกลายเป็นประสบการณ์ไม่เกิน 6 ชั่วโมงที่งดงามและน่าจดจำ ในขณะที่อีกด้านหนึ่งก็มีข่าวว่าก่อนเริ่มเกม ตัวเกมจะเตือนว่ามีระบบผู้เล่นตายบ่อยๆ แล้วเซฟจะหาย สร้างความอลหม่านพอสมควร แต่ความจริงแล้วมันเป็นเพียงคำพูดหลอกผู้เล่นเท่านั้น เป้าหมายเดียวที่ทาง Ninja Theory ใส่คำพูดหลอกๆ นั้นก็เพื่อส่งผลกระทบด้านลบให้กับผู้เล่น และเปลี่ยนแนวทางการเล่นและรูปแบบให้ระวังตัวมากขึ้นเท่านั้นเอง

ผู้เล่นสามารถกดเบอร์โทรหาใครก็ได้จริงๆ ใน Surgeon Simulator

อีกหนึ่งเกมกระแสดีจากนักแคสเกมหลายๆ คนตามยูทูปที่ถ้าใครผ่านวงการเกมปี 2012-2013 ต้องรู้จัก ด้วยเกมเพลย์ที่ตรงข้ามกับชื่ออย่างสิ้นเชิง และความมั่วโปกฮาเกินบรรยาย ทำให้เป็นเกมที่มอบประสบการณ์น่าจดจำสุดๆ ให้แก่ผู้เล่นหลายๆคน แต่รู้หรือเปล่าว่าโทรศัพท์ภายในเกมที่เราเห็นกันน่ะ สามารถโทรหาคนได้จริงๆ ใช่แล้ว ไม่ใช่แค่เบอร์ลับในเกมเท่านั้น เบอร์แฟนเราก็โทรหาผ่านเกมนี้ได้ หลายคนอาจจะยังไม่เคยลองใช้โทรศัพท์ภายในเกม ไม่ว่าจะเป็นเพราะเผลอเอามือไปปัดโทรศัพท์ตกโต๊ะหรืออะไรก็ตามแต่ แต่ ถ้าใครยังไม่ได้ลบเกมแนะนำให้รีบไปลองด่วนเลย (เพราะทีมพัฒนายังไม่แน่ใจเลยว่าโทรศัพท์ยังใช้ได้อยู่ไหม ฮา) ไม่ว่าจะอยู่ประเทศไหน โทรหาคนจากโซนใด ขอให้รู้เลขประเทศ โทรติดแน่นอน

ทุกค่าสเตตัสในเกม Hi-Octane นั้นเป็นค่า ‘หลอก’

ไม่รู้ว่าจะมีเกมเมอร์ยุคเก๋าคนไหนรู้จักกันบ้าง กับเกมแข่งรถแสนสนุกบน PS1 นาม HI-Octane ที่แม้จะใช้เวลาพัฒนาเพียงสองเดือนเพื่อเติมช่องว่างให้กับเกมประจำไตรมาศของ EA เมื่อปี 1995 ระหว่างรอ Dungeon Keeper แต่ก็เป็นเกมแข่งรถที่สนุกโอเคเลย แต่ด้วยเวลาที่ดูจะจำกัด จึงเป็นที่มาของทริคหลอกผู้เล่นทุกคนนี้ ก็คือถ้าท่านผู้อ่านเคยเล่นเกมเนี่ย จะทราบว่ารถทุกคันภายในเกมนั้นมีค่าสถานะแตกต่างกันไป แต่ความจริงแล้วรถทุกคนเหมือนกันหมดครับ นอกจากหน้าตาแล้ว ไม่ได้มีอะไรแตกต่างกันเลยหลายคนที่เคยเล่นนึกว่ามันแตกต่างกัน ก็เลยพากันชมทีมพัฒนาว่าเก่งจังเลย ทำเกมแค่สองเดือนทำไมทำเกมแข่งรถสมดุลจัง วันนี้ก็ได้คำตอบกันไปเต็มๆ แล้วล่ะนะ

Halo 2 ไม่เคยถามผู้เล่นว่าต้องการให้มุมกล้องเคลื่อนกลับหัวไหม

แทบทุกเกมสมัยนี้ไม่ว่าจะเป็นเกมยิง เกมต่อสู้ เกมลอบเร้น อะไรก็ตามเกี่ยวกับสามมิติ มักจะมีการถามผู้เล่นก่อนเริ่มเสมอว่าต้องการจะเปลี่ยนการเคลื่อนไหวมุมกล้องแนวตั้งกลับด้านไหม (Inverted Y-Axis) เมื่อเราเลื่อนเมาส์ขึ้นในเกม มุมกล้องเราจะหันกลับลงไป ในขณะที่ถ้าเราเลื่อนเมาส์ลง มุมกล้องในเกมจะหันขึ้นฟ้าแทน บางคนก็ไม่ได้ใช้ระบบนี้และหงุดหงิดว่าทำไมทุกเกมชอบถามอะไรแบบนี้ กระนั้นบางเกมก็ไม่ได้ถามเราเลยแม้แต่นิดเดียวแต่ตัดสินใจผ่านทางการเคลื่อนไหวเมาส์หรืออนาล็อคจากผู้เล่นโดยอัติโนมัติ อาทิ Halo 2 ที่จะตรวจจับการเคลื่อนไหวเมาส์เราผ่านบทฝึกสอนที่บังคับให้เราหันมุมกล้องขึ้ท้องฟ้า ถ้าเราเลื่อนเมาส์ขึ้น ก็จะเป็นตามปกติที่ทุกคนใช้กัน แต่ถ้าใครเลื่อนเมาส์ลงพื้นแล้วล่ะก็ เกมจะพบว่าเราอยากเปลี่ยนการเคลื่อนไหว แล้วเปลี่ยนให้เราโดยทันที เจ๋งใช่ไหมล่ะ อีกเกมนึงที่ทำเหมือนกันก็มี Portal 2 และ Infamous ครับ

หลากหลายความลับของศัตรูที่แม้แต่แฟน Silent Hill บางคนก็ไม่รู้

นอกจากจะเป็นเกมสุดหลอนแล้ว ยังแอบซ่อนความลับโน่นนี่เอาไว้เต็มไปหมดด้วยสำหรับ Silent Hill ที่เกมเมอร์สมัยนี้หลายคนชื่นชอบ และยังคงขมขื่นกับเกิดขึ้นกับ P.T. ทั้งนี้ตัวเกมเองก็ยังมีหลายระบบลับที่ผู้เล่นหลายคนไม่รู้ และใช้ต่อๆ กันมาเกมต่อเกมในแบบที่เราไม่เคยรู้กันด้วย อาทิ

  • ทุกครั้งที่เราตายแล้วเกิดใหม่กรณีที่ตายบ่อย ศัตรูจะค่อยๆ อ่อนแอลง สูญเสียการได้กลิ่นตัวผู้เล่น การได้ยิน และการสังเกตไปทีละนิด หลังจากนั้นจึงจะเริ่มลดจำนวนศัตรูลงตามลำดับ
  • ศัตรูจะเดินช้าลงเมื่อเราเล็งอาวุธไปที่ศัตรูผ่านหัวไหล่ เพราะทีมพัฒนาอยากจะสร้างความรู้สึกระทึกขวัญ หลอกเราว่ามันคลืบคลานมาหาเราใกล้ขึ้นทุกที
  • มี AI เพียง 2 ตัวเท่านั้นที่วิ่งไล่ผู้เล่นภายในเกมกรณีที่เราวิ่งหนีจากกลุ่มของศัตรู ที่เหลือจะหันไปพยายามลอบโจมตีเราจากจุดอื่น หรือวิ่งไปรอที่ประตูทางออก ให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนโดนล้อมนั่นเอง

ทั้งนี้ทีมพัฒนาเผยว่าระบบที่ว่านี้จะมีปัญหากับสื่อเกมที่ต้องเล่นเกมซ้ำๆ หาข้อดีข้อเสียเหมือนกัน เพราะบางครั้งมันจะดูเหมือน AI เอ๋อรับประทานพิลึก ถึงกระนั้นก็ใช้ตามเกม Silent Hill มาตลอด โดยเฉพาะภาค Shattered Dimesion ที่มีทุกอย่างตามที่ว่ามาเลย

ทำไมเราถึงรอดจาก เหวนั่น วิหารนี่ถล่มใน Uncharted ตลอดนะ?

ใครที่เคยเล่น Uncharted เกมยิงสุดระห่ำเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะ Playstation 3 และ 4 คงจะแอบสงสัยกันมาตลอดว่า แหม่ ทีมพัฒนาเกม Naughty Dog เขาทำอย่างไรถึงทำให้ทุกอย่างดูสมูทไปหมดนะ เวลาเรากำลังเดินแล้วพื้นถล่มถล่มเนี่ย แทบทุกครั้งเราต้องรอดทุกที คำตอบก็คือความจริงแล้วตัวเกมคำนวณตลอดเวลาครับว่าผู้เล่นอยู่ตรงไหนของสิ่งก่อสร้างที่กำลังถล่ม แล้วเร่ง/ลดความเร็วของอนิเมชั่นถล่มลงโดยพิจารณาจากผู้เล่นล้วนๆ อย่างฉากปีนรถไฟใน Uncharted 2 หรือหินถล่มใน Uncharted 4 ทั้งหมดคำนวณจากผู้เล่นหมดครับ ถ้าเรารอด เกมก็จะเร่งความเร็วถล่มแบบไวๆ ให้เรารู้สึกว่า ‘เกือบตายแล้วไหมล่ะ’ แต่ถ้าผู้เล่นปีนช้า อนิเมชั่นถล่มก็จะเล่นช้าลง รอให้เราปีนขึ้นไปแล้วค่อยเร่ง …แต่ถ้านานเกินไปเกมก็ไม่รอเรานะเออ (อย่าลืมว่ามันแค่เล่นช้าลง มิได้หยุดนิ่ง)

ตายละ รายงานบอกว่าหลายคนไม่เล่นโหมดผู้เล่นหลายคนเกิน 2 แมทซ์ ทำไงกับ Gears of War ดี?

อาจจะไม่ได้โด่งดังด้านผู้เล่นหลายคน แต่ Gears of War ก็ยังคงเป็นเกมยิงที่มีคนเล่นอยู่พอสมควร ส่วนใหญ่ก็อยู่กับโหมดผู้เล่นหลายคนสุดมันส์เพราะเกมเพลย์ที่รวดเร็ว เลือดสาดมันส์สะใจวัยโจ๋ หลายคนคงจะจำความรู้สึกเมื่อเราฆ่าผู้เล่นคนแรกได้ทันทีที่เราก้าวเข้ามาในโหมดผู้เล่นหลายคน ว่ามันสะใจแค่ไหน หารู้ไม่ว่าเกมช่วยเราตรงนี้ล้วนๆ เพราะทีมพัฒนาได้สำรวจแล้วพบว่าเกมเมอร์หลายคนไม่เคยเล่นโหมดผู้เล่นหลายคนในหลากหลายเกมเกินสองครั้งเพราะโดนพวกเก่งๆ กินเรียบหมด ดังนั้นประสบการณ์แรกจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ก็เลยใช้วิธีแอบช่วยผู้เล่นใหม่หลายๆ อย่าง อาทิ เพิ่มดาเมจปืน สร้างความเสียหายรุนแรงมากกว่าปกติ พอเริ่มเล่นเป็น ฆ่าคนได้เยอะ ตัวเกมก็จะเอาสถานะแอบโกงเหล่านี้ออกไป คนเล่นจะได้สนุกไปกับเกมอย่างไม่รู้ตัวว่าเกมช่วยนั่นเอง

Jax and Daxter มักแอบแกล้งผู้เล่นด้วยการบังคับให้เราตกเหวตลอด

ใครที่ซื้อ Uncharted: The Lost Legacy ก่อน วันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมาคงจะได้รับ Jax and Daxter ที่พอร์ตมาจาก PS2 มาเป็นของแถม อันนั้นไม่ต้องห่วงเกมจะไม่แกล้งเราอย่างแน่นนอ แต่สำหรับตัวเกมบน PS2 หลายครั้งคงมีคนหัวเสียเหมือนกันว่าทำไมเล่นแล้วจู่ๆ ตัวละครเราก็ลื่นตกเหวเฉย มันน่าจะกระโดดถึงนะแล้วทำไมถึงต้องตกลงไปเนี่ย ปรากฏว่าคำตอบก็คือเกมโหมดไม่ทันครับ คือสมัย PS2 ตอนนั้นเกมโหลดข้อมูลผ่านแผ่นใช่ไหม บางครั้งเนี่ยผู้เล่นอาจจะเล่นเร็วเกินไป เกมโหลดไม่ทันครับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกมรวนเพราะโหลดไม่ทัน ตัวเกมก็เลยแกล้งผู้เล่นด้วยการทำให้เราลื่นตกลงเหวอย่างไม่รู้สาเหตุ เพราะพอเราตายเกมก็ต้องโหลดด่านใหม่ใช่ไหมล่ะ ตอนนั้นแหละตัวเกมจะใช้เวลาโหลดพื้นที่ข้างหน้าที่เราจะไปด้วย แหม่ แสบจริงๆ Naughty Dog

ยังมีอีกหลายความลับที่เราไม่ได้เอามาฝาก แต่คิดว่าแค่นี้ก็น่าจะทำลายความทรงจำของเกมเมอร์หลายคนมากพอแล้ว เลยเอามาฝากแค่ที่ว่าน่าสนใจที่สุด หากชอบอย่าลืมทำลายความทรงจำเพื่อนๆ ชาวเกมเมอร์คนอื่นด้วยการแชร์ส่งต่อไปด้วยล่ะ อิอิ

ขอบคุณข้อมูลจาก Twitter ของ Jennifer Scheurle

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Advertisement




Advertisement




LIKE US